4 พ.ค. 2022

MacBook จอเสียสาเหตุเกิดจากอะไร

สาเหตุที่จอ MacBook มีอาการ จอแตก จอลาย จอเป็นเส้น จอสีเพี้ยน ส่วนมากเกิดจากการโดนกดทับ โดนกระแทก การกระแทกอาจไม่ได้แรงจนทำให้จอแตกแต่ก็ส่งผลทำให้ จอ MacBook เสียได้ เนื่องจากจอของ MacBook นั้นค่อนข้างบางจึงง่ายต่อการแตกหรือเสีย ดังนั้นควรระมัดระวังในการใช้งานเพราะจะได้ไม่เกิดปัญหาต่อตัวจอที่เป็นจุดที่เปราะบางที่สุด และราคาในการเปลี่ยนจอ MacBook นั่นค่อนข้างสูง

สาเหตุของอาการต่างๆที่ทำให้หน้าจอ MacBook มีปัญหา

MacBook จอแตก จอลาย จอเป็นเส้น

อาการต่างๆเหล่านี้สามารถเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ เกิดจากอุบัติเหตุของผู้ใช้งาน เช่นการตกกระแทกหรือการโดนสิ่งของกดทับตัวเครื่อง ของตัวเครื่องจึงทำให้จอเสีย อีกสาเหตุนึงคือเสียจากการอายุการใช้งานของตัวเครื่อง จออาจมีสีเพี้ยนไป เนื่องด้วยการใช้งานของเครื่องมาเป็นระยะเวลานาน นอกจากสาเหตุต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ยังมีอีกสาเหตุนึงนั้นคือ อาการโดนน้ำ ที่ทำให้เกิดอาการเมนบอร์ดช็อต หรือทำให้ระบบชุดไฟเมนบอร์ดมีปัญหาทำงานผิดปกติ ในกรณีนี้การแก้ไขก็จะแตกต่างออกไป

เปลี่ยน LCD MacBook

วิธีการประเมินและวิธีการแก้ไขปัญหาหน้าจอ MacBook

การแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องอาจไม่ใช่การเปลี่ยนจอยกชุดอย่างเดียว เพราะแต่ละอาการจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันไปโดยประเมินได้จากอาการและความเสียหายของตัวเครื่อง บางอาการอาจจะต้องเปลี่ยนจอยกชุด ในกรณีที่จะเปลี่ยนจอยกชุดนั้น มีสาเหตุต่างๆ เช่น จอช็อต ชุดไฟBlacklightมีปัญหา บอดี้บุบ เป็นต้น

บางอาการอาจเปลี่ยนได้เฉพาะตัว LCD ด้านใน ในกรณีที่จะเปลี่ยนเฉพาะ LCD ด้านใน ตัวบอดี้ของเครื่องต้องไม่บุบ ไม่งอ บานพับไม่หัก ชุดไฟBlacklightใช้งานได้ปกติ ส่วนอีกกรณีนึงก็คือการที่ตัวเครื่องโดนน้ำมานั้นที่ทำให้เกิดอาการจอช็อต หรือมีปัญหาที่เมนบอร์ด กรณีนี้ต้องแก้ไขที่ตัวของเมนบอร์ดให้กลับมาใช้งานได้ปกติ

อาการเกือบทุกอาการส่วนมากสามารถเปลี่ยนจอทั้งจอชุดได้ หรือหากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายก็สามารถเลือกเปลี่ยนเฉพาะ LCD ด้านในได้ แต่ก็มีบางอาการที่อาจไม่ได้เกิดจากจอ เช่น อาการจอไม่ขึ้นภาพ จอกระพริบดับ ซึ่งอาจเกิดจากเมนบอร์ด ไม่ว่าจะเป็นระบบชุดไฟจอ แพรจอ การ์ดจอเสีย หรือ CPU เสีย

MacBook จอเป็นลาย จอเป็นเส้น

ข้อควรระวังหลังจากการแก้ไขปัญหาหน้าจอ MacBook

ทั้งนี้หลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนจอยกชุด หรือเปลี่ยน LCD ไปแล้ว ควรระมัดระวังการตกกระแทก หากเกิดการตกกระแทก จะทำให้จอแตก ขอบจอบุบ จอเสีย หรืออาจจะทำให้การทำงานของเมนบอร์ดมีปัญหาได้ อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการนำตัวเครื่องใส่ในกระเป๋าร่วมกับสิ่งของอื่นๆ เช่น adapter เพราะอาจทำให้เกิดการกระแทกกันได้ระหว่างตัวเครื่องและตัวสิ่งของที่ใส่ไว้ด้วยกัน หรือแม้แต่การนำสิ่งของวางไว้บนตัวเครื่องก็อาจทำให้เกิดการกดทับได้กรณีนี้ก็สามารทำให้จอเสียได้เช่นกัน และนอกจากนี้ควรระวังไม่ให้เครื่องโดนน้ำ เพราะถ้าเกิดการโดนน้ำ จะทำให้ Blacklight เสีย และจะทำให้เกิดคาบน้ำอยู่ภายในจอ จึงทำให้ไม่สามารถล้างออกได้

เพราะฉะนั้นการดูแลรักษาและการระมัดระวังในการใช้งานของเครื่องเป็นสิ่งสำคัญอย่างนึง ที่จะทำให้ใช้งานตัวเครื่องได้ในระยะยาว หากมีการดูแลรักษาและการใช้งานที่ดี เพียงเท่านี้ก็จะหมดปัญหาต่างๆไป ไม่ว่าจะเป็นจอเสีย จอแตก จอเป็นเส้น หรือเมนบอร์ดมีปัญหา

หรือสามารถเข้ามาใช้บริการที่ร้านด้วยตัวเองก็สามารถนำเครื่องมาให้เราตรวจเช็คได้

BBmacservice มี 2 สาขา

📌สาขารามคำแหง 24 (สำนักงานใหญ่)

ที่อยู่: อาคารไวท์เฮ้าส์ เพลส เลขที่ 1 ชั้น 1 รามคำแหง 24 แยก 34/1 หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพ 10240

☎️ 02-7191302

☎️ 086-319-9940

☎️ 086-3032-669

📍แผนที่การเดินทาง: https://goo.gl/maps/kJzAkE1KxAbwBAwC9

📌สาขารังสิต(พหลโยธิน 74/1)

ที่อยู่: 725 พหลโยธิน 74/1 ถนนพหลโยธิน ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12130

☎️ 096-956-1881

☎️ 086-319-9940

☎️ 097-118-9942

📍แผนที่การเดินทาง: https://g.page/BBmacservice?share
 

📱 Line: @bbmacservice

💻 เว็บไซต์หลัก: http://www.bbmacservice.com

🧰 สินค้าและอะไหล่: https://www.bbmacpart.com/


#เปลี่ยนจอMacbook #MacbookProจอป็นเส้น #macbookProจอลาย

#เปลี่ยนยางขอบจอMacBookราคา #Macbookจอเสีย #เปลี่ยนจอMacbookที่ไหนดี

#macbookจอแตก #ขอบจอMacBookจอแตก #Macbookproจอเสีย

#เปลี่ยนหน้าจอMacBook #เปลี่ยนจอMacbookProราคา #Macbookตกเคลมได้ไหม

    1497
    1