top of page

6 วิธีที่ทำให้เครื่อง Macbook iMac เร็วขึ้น

แม้ว่าเครื่อง Mac จะเป็นระบบปฎิบัติการที่มีความเสถียรภาพสูงมากแต่มีเราใช้งานอย่างยาวนาน เครื่อง Mac นั้นก็อาจจะส่งผลให้ความเร็วในการใช้งานที่ช้าลงได้ ซึ่งสาเหตุที่มักพบเจอเกิดจากเนื้อที่จัดเก็บบนฮาร์ดดิสน้อย, มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานมากขึ้นรวมไปถึงแคชและข้อมูลประวัติการท่องเว็บ เรามาดูสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาให้เครื่องกับมาทำงานได้ลื่นเหมือนซื้อใหม่กัน

เกิดจากฮาร์ดดิสก์ใกล้เต็ม ถ้าหากฮาร์ดิสในเครื่องนั้นใกล้จะเต็มก็จะส่งผลให้เครื่องช้า ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเพิ่มที่ว่างบนฮาร์ดิส ความเร็วเครื่องก็จะกลับมา โดยแค่กำจัดไฟล์เก่าที่ไม่ต้องการหรือเอาไฟล์นั้นขึ้น Cloud หรือหาโปรแกรมลบไฟล์ขยะบนเครื่องก็จะช่วยให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้น

  1. เกิดจากฮาร์ดดิสก์เริ่มเสื่อมสภาพหรือใกล้เสีย ฮาร์ดดิสก์เป็นส่วนประกอบสำคัญของคอมพิวเตอร์ ที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลแต่มีเก็บข้อมูลที่ช้า ทำให้เครื่องช้า ถ้าเราเปลี่ยนจาก HDD มาใช้ SSD ก็จะทำให้เครื่อง Mac สามารถทำงานเร็วมากขึ้นหลายเท่า

  2. เกิดจากโอเอสรุ่นเก่าเกินไป หากเราใช้ระบบปฎิบัติการรุ่นเก่าก็จะโอกาสทำให้เครื่องช้าเพราะแอพพลิเคชั่นหรือเทคโนโลยีใหม่ๆบางตัวไม่รองรับการใช้งาน จนทำให้ระบบช้าลง โดยเราต้องอัพเดต OS เวอร์ชั่นใหม่ๆอยู่เสมอๆ แถมยังช่วยให้ระบบด้านความปลอดภัยดีขึ้นอีกด้วย

  3. เกิดจากมีโปรแกรมที่ทำงานทันทีเมื่อเปิดเครื่องมากเกินไป พวกโปรแกรมบางโปรแกรมจะถูกเปิดมาพร้อมกับการเปิดเครื่องโดยอัตโนมัติในทันที แต่บางโปรแกรมที่เราไม่ได้ใช้ก็ดันถูกเปิดมาด้วยทำเครื่อง Mac ช้าลงได้ โดยมีวิธีปิดโปรแกรมโดยไปที่ System Preferences > Users & Groups แล้วคลิกชื่อผู้ใช้ของตัวเอง จากนั้นเลือก Login Items จากนั้นติ๊กปิดโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นที่ไม่ต้องการออก

  4. เกิดจากมีแอพพลิเคชั่นรันอยู่เบื้องหลังมากจนเกินไป แอพพลิเคชั่นรันอยู่เบื้องหลังมากจนเกิดไปก็จะทำให้เเรมเต็ม ซึ่งเป็นสาเหตุที่จะทำให้ทำเครื่องช้าหรือเครื่องค้างได้ คุณสามารถตรวจสอบโปรเซสที่กำลังรันอยู่เบื้องหลังได้จาก Activity Monitor แล้วปิดการทำงานของแอพพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็น แต่ต้องระวังอย่าไปปิดแอพพลิเคชั่นของระบบจนทำให้เครื่องทำงานต่อไม่ได้ด้วย

  5. เกิดจากบราวเซอร์เก็บแคชหรือประวัติท่องเว็บมากเกิน โดยเราเช็คได้โดยเข้าไปยังโฟลเดอร์แคชของบัญชีผู้ใช้ที่ Library/Caches ซึ่งสามารถล้างข้อมูลแคชได้หลายกิกะไบต์และช่วยทำให้เครื่อง Mac เร็วขึ้น

 

BBmacservice บริการซ่อม Macbook iMac iPhone iPad Mac. จำหน่ายอะไหล่เครื่อง mac ทุกรุ่น

ร้านเปิดทุกวัน 10.00-20.00 น

*สาขารามคำเเหง

☎ 02-719-1302

☎ 086-319-9940

☎ 086-3032-669

☎ 095-442-0120

เเผนที่ร้าน BBmacservice(รามคำเเหง 24) ครับคลิ๊กตามลิ้งนี้ได้เลยครับ https://goo.gl/maps/Reg373nwEQD2


**สาขารังสิตปทุมธานี(ข้างเซียรังสิต) หยุดทุกวันศุกร์

☎ 096-956-1881

☎ 086-319-9940

BBmacservice(สาขารังสิต) เข้าซอยพหลโยธิน 74/1 20เมตร ซ้ายมือ

725 ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา ปทุมธานี 12130 คลิ๊กได้เลย ครับ https://g.page/BBmacservice?share

เผนที่ร้าน BBmacservice(สาขาข้างเซียร์รังสิต)คลิ๊กตามลิ้งนี้ได้เลยครับ

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

📱 Line: @bbmacservice

📩 inbox: www.facebook.com/bbmacservice

💻 Website: http://www.bbmacservice.com


โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page