top of page

iMac จอขาว ค้างโลโก้ เครื่องรีสตาร์ท

ปัญหาของ iMac ที่เจอบ่อยคือ จอขาว ค้างโลโก้ และเครื่องรีสตาร์ทขณะกำลังโหลดเข้าสู่ระบบ ซึ่งปัญหานี้ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ โดยสาเหตุเกิดขึ้นได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นที่ระบบ(macOS) ฮาร์ดดิสก์ อุปกรณ์ต่อพวงบนเมนบอร์ด หรือแม้กระทั่งเมนบอร์ดมีปัญหา

iMac จอขาว ค้างโลโก้ เครื่องรีสตาร์ท


iMac จอขาว ค้างโลโก้ เครื่องรีสาร์ท เกิดจากอะไร ?

  • ระบบปฏิบัติการ(macOS) ในหลายๆ อาการสามารถแก้ไขได้ที่ตัวระบบ ไม่ได้เกิดปัญหาที่ฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์แต่อย่างใด โดยปัญหาอาจจะเกิดขึ้นจากที่ตัวระบบที่มีการทำงานผิดพลาด ไฟล์คำสั่งไม่สมบูรณ์ จึงทำให้เกิดปัญหา ดังนั้นหลายๆอาการควรตั้งข้อสงสัยและแก้ไขที่ตัวระบบก่อนเป็นอันดับแรก

  • พื้นที่จัดเก็บน้อยเกิดไป หาก iMac ของคุณเหลือพื้นที่จัดเก็บน้อยเกินไปจนทำให้ไม่มีพื้นที่เพียงพอต่อการรันระบบในตอนเปิดเครื่อง ก็จะทำให้ตัวเครื่องค้างโลโก้ หรือเครื่องช้าลงได้ ปัจจัยนี้ไม่ใช่เป็นกับ iMac เท่านั้น macbook macpro macmini รวมถึง iPhone iPad ด้วย หากข้อมูลเต็มจะทำให้เกิดอาการเครื่องค้างโลโก้ได้ แต่สำหรับเครื่อง Mac มีโอกาสดึงข้อมูลกลับมาหรือเข้าถึงข้อมูลได้ แต่ iPad iPhone ไม่สามารถทำได้จะต้องทำการ Restore เครื่องหรือล้างข้อมูล เท่านั้นหากเกิดอาการค้างโลโก้

  • ฮาร์ดดิสก์มีปัญหา สำหรับอาการเครื่อง imac ค้างโลโก้ จอขาว ปัจจัยของฮาร์ดดิสก์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหานี้ได้ โดยส่วนมากจะเกิดขึ้นกับเครื่องที่ยังเป็นหน่วยเก็บความจำแบบ HDD อยู่ ซึ่งเกิดการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน จึงทำให้เกิดอาการเครื่องช้า หน่วงในเบื้องต้น และจะเกิดอาการค้างโลโก้ตามมาในภายหลัง

  • อุปกรณ์ต่อพวงบนเมนบอร์ด โดยส่วนมากจะเกิดจากตัวการ์ด Wi-Fi เสียจึงทำให้ตัวเครื่องค้างโลโก้

  • เมนบอร์ดมีปัญหา กรณีอาจเป็นกรณีที่หนักที่สุดเนื่องจากเป็นส่วนที่เช็คและแก้ไขยากที่สุด โดยสำหรับ iMac อาการจอขาว ค้างโลโก้ เครื่องรีสตาร์ท นั่นส่วนมากจะเป็นที่ตัวชิพประมวลมีปัญหา ทั้ง CPU และ GPU (การ์ดจอ) ส่วนมากจะมีปัญหาที่การ์ดจอโดยเฉพาะรุ่นเก่าๆ รุ่นหนา ที่มีช่องใส่ CD

iMac จอขาว เช็คและแก้ไขอย่างไร ?

สำหรับอาการจอขาวค้างไม่มีอะไรขึ้นมาเลย ลองทำการกอด option ค้างไว้ตอนเปิดเครื่องทันที โดยทำการกดไปสักระยะ หากมีการแสดง Partition ขึ้นมา เบื้องต้นแสดงว่าตัวอุปกรณ์ต่อพวงอาจไม่ได้มีปัญหา แต่หากกดไว้สักพักแต่ก็ไม่มีอะไรขึ้นมาหรือเปลี่ยนแปลงนอกจากหน้าขาว อาจจะต้องเช็คในส่วนของอุปกรณ์ต่อพวงต่างๆ โดยให้ทำการถอดอุปกรณ์ทั้งหมดที่เชื่อมต่อออกก่อน แล้วเปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง ถ้าทำแล้วไม่ได้แนะนำให้เข้าศูนย์บริการเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็คอาการต่อไป


iMac ค้างโลโก้ Apple เช็คและแก้ไขอย่างไร ?

อาการค้างโลโก้ เกิดขึ้นได้หลายอย่าง ดังนั้นให้เริ่มเช็คจากจุดที่ง่ายที่สุดคือ ข้อมูลเต็มหรือไม่ โดยถ้าข้อมูลเต็มให้ทำการต้องทำการทำให้เครื่องมีพื้นที่ว่างเพิ่มมากขึ้น โดยจะล้างเครื่องลงใหม่หรือทำการเข้าไปลบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ผ่าน External ที่มี macOS


แต่ถ้าหากมั่นใจว่าข้อมูลไม่เต็มสิ่งที่ต้องเช็คต่อมาคือ ตัวเครื่องเป็น SSD แล้วหรือไม่ หรือยังเป็น HDD อยู่ ถ้าเป็น HDD อยู่มีโอกาสค่อนข้างสูงที่ imac ค้างโลโก้ เพราะ HDD มีปัญหาหรือเสื่อมสภาพ และอีกสาเหตุคือ การ์ดจอมีปัญหา ในส่วนนี้จำเป็นต่อเข้าศูนย์บริการเพื่อแก้ไขปัญหา


iMac เครื่องรีสตาร์ท เช็คและแก้ไขอย่างไร ?

iMac เครื่องรีสตาร์ทเองระหว่างใช้งานหรือตอนเปิดเครื่อง ส่วนมากจะมีปัญหาที่ การ์ดจอ โดยจะต้องเข้าศูนย์บริการเพื่อแก้ไขปัญหา โดยคุณสามารถนำเครื่องมาให้เรา BBmacservice ตรวจเช็คก่อนได้โดยไม่มีค่าตรวจเช็คใดๆ ในกรณีที่ลูกค้าไม่ซ่อม ซึ่งเรามีช่างผู้ชำนาญเรื่องการซ่อมและแก้ไข Mac โดยตรง และมีอะไหล่พร้อมเปลี่ยนให้คุณลูกค้า ทุกรุ่น


ใช้เวลาในการซ่อมนานไหม ?

ระยะเวลาในการซ่อมจะขึ้นอยู่กับอาการ และจุดที่เสียโดยทั่วไประยะเวลาในการซ่อมจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 วัน แต่หากเป็นเครื่องที่อาการหนัก ระยะเวลาในการซ่อม อาจใช้เวลาอย่างน้อย 5-7 วัน ขึ้นอยู่กับความยากง่ายในแต่เคส


มีรับประกันหลักการซ่อมไหม ?

ทางเรามีรับประกันหลังการซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ให้ทุกรายการ โดยเราจะรับประกันให้ 3 เดือน หรือ 90 วัน หลังจากซ่อมเสร็จ หากเครื่องยังมีอาการเดิม ภายในระยะเวลาการรับประกัน เราจะดูแลให้


ร้านอยู่ไหนที่ไหน และติดต่อได้อย่างไร

BBmacservice มี 2 สาขา คือ สาขา รามคำแหง 24 (สำหนักงานใหญ่) และสาขารังสิต (พหลโยธิน 74/1 )


สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Line: https://lin.ee/qkzB7J7 หรือ @bbmacservice

ร้านเปิดทุกวัน 10.00-19.00 น.

สาขารามคำเเหง

02-719-1302

086-319-9940

086-303-2669

095-442-0120

เเผนที่ร้าน BBmacservice (รามคำเเหง 24)

คลิ๊กตามลิ้งนี้ได้เลยครับ https://goo.gl/maps/kJzAkE1KxAbwBAwC9

สาขารังสิตปทุมธานี (ข้างเซียรังสิต)

096-956-1881

086-319-9940

097-118-9942

แผนที่ร้าน BBmacservice (สาขาข้างเซียร์รังสิต)

คลิ๊กตามลิ้งนี้ได้เลยครับ https://g.page/BBmacservice?share



bottom of page