top of page

Macbook, iMac ช้า

อาการเครื่องช้าเครื่องหน่วงเกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนว่ามีพฤติกรรมการใช้งานอย่างไร ซึ่งบทความนี้จะพูดถึงสาเหตุและวิธีแก้ไขเบื่องต้น


สาเหตุเกิดจาก

1. ไม่ได้ Shut down หรือ restart เป็นเวลานาน

หลายคนคงเคยได้ยิน "Mac ไม่จำเป็นต้อง Shut down แค่ Sleep ไว้ก็พอแล้ว" จริงอยู่ Mac สามารถทำแบบที่กล่าวมาได้ หากเราจำเป็นต้องเดินทาง จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง พักไว้แป๊บเดียว เดี๋ยวกลับมาทำงานต่อ สำหรับเครื่องที่เป็น Flash Storage , SSD เท่านั้น แต่ Mac มี "Ram" เป็นส่วนประกอบสำคัญในการช่วงประมวลผลให้กับ CPU เมื่อเราเปิดใช้งานโปรแกรม ไปเรื่อย ๆ Ram จะถูกดึงใช้ไปเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน โดยแต่ละโปรแกรม จะมีการเรียกใช้ และ จองเนื้อที่ของ Ram มากน้อยต่างกัน ในกรณีที่เราต้องใช้โปรแกรมหนัก ๆ บางโปรแกรม Ram จะถูกดึงไปใช้มาก แม้ในขณะนั้นจะใช้โปรแกรมพร้อม ๆ กันไม่เยอะก็ตาม Ram จึงไม่สามารถถูกใช้ได้พอกับโปรแกรมนั้น ๆ อาการที่จะเกิดขึ้น ตัวอย่าง เช่น เปิดโปรแกรม Photoshop แล้วเด้งดับ , Final Cut ค้าง, Ai ไปต่อไม่ได้ รู้สึกว่าเครื่องเริ่ม หน่วง ค้างช้า วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุด คือ "Shut down" ทุกครั้งที่เลิกใช้งาน หรือ "Restart" เมื่อเริ่มทำงาน

2. ติด Malware / Adware

การที่อุปกรณ์ของคุณติด Malwere หรือ Adwere มันเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องช้าหรือหน่วงได้ วิธีแก้ในเบื้องต้นคือ การใช้ซอฟแวร์กำจัด Malwere และ Adwere ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายเจ้า ยกตัวอย่างเช่น Malwerebytes ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ที่ https://www.malwarebytes.com/


3. Hard disk ใกล้พัง

Hard disk ใกล้พังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องช้าเนื่องจาก Hard disk นั้นเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อการอ่าน-เขียนข้อมูลต่าง ๆ ภายในเครื่อง หากฮาร์ดดิสก์เสื่อมสภาพก็จะทำให้ความเร็วในการอ่านและเขียนช้าลง

วิธีแก้ไข: คือ เปลี่ยน Hard disk เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ซึ่งแนะนำให้เปลี่ยน เป็น SSD แบบ SATA หรือ แบบ M.2 ก็ได้แล้วแต่งบประมาณของท่าน แต่แบบ M.2 จะมีกำลังอ่านและเขียนมากกว่าแบบ SATA อยู่พอสมควร แต่แบบ SATA ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่ว ๆ ไป


4. Hard disk ความจุเต็ม

อุปกรณ์ของท่านควรมีความจุเหลือ ไม่ต่ำกว่า 5-10 เปอร์เซนต์ ของพื้นที่ทั้งหมด เนื่องจากต้องมีพื้นที่ว่างสำหรับการทำงานของ OS หากความจุไม่เพียงพอที่จะให้ OS ประมวลผลได้ ก็ทำจะให้เครื่องเกิดอาการช้าลงได้

วิธีแก้ : คือการลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นทิ้ง หรือทำการ Backup ข้อมูลเก็บไว้ที่ External


5. เปิดหน้า Browser ไว้หลาย Tab

ยิ่งเปิดไว้เยอะ ก็ยิ่งดึง Ram มาใช้เยอะตามจำนวนหน้า Tab เว็บไหนที่เขียน Flash ไว้เยอะ ๆ ให้เราสังเกตุได้ เปิดเว็บนั้นแค่ Tab เดียว พัดลมจะดังทันที

วิธีแก้ : เมื่อเลิกใช้งาน ให้ปิด Browser หากเวลาทำงานจำเป็นต้องเปิดแท็บหลายแท็บ ก็สามารถแก้ได้โดยการเพิ่ม Ram


ดู 794 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page