top of page

MacBook จอเสียสาเหตุเกิดจากอะไร

สาเหตุที่จอ MacBook มีอาการ จอแตก จอลาย จอเป็นเส้น จอสีเพี้ยน ส่วนมากเกิดจากการโดนกดทับ โดนกระแทก การกระแทกอาจไม่ได้แรงจนทำให้จอแตกแต่ก็ส่งผลทำให้ จอ MacBook เสียได้ เนื่องจากจอของ MacBook นั้นค่อนข้างบางจึงง่ายต่อการแตกหรือเสีย ดังนั้นควรระมัดระวังในการใช้งานเพราะจะได้ไม่เกิดปัญหาต่อตัวจอที่เป็นจุดที่เปราะบางที่สุด และราคาในการเปลี่ยนจอ MacBook นั่นค่อนข้างสูง

MacBook จอเสียสาเหตุเกิดจากอะไร

สาเหตุของอาการต่างๆที่ทำให้หน้าจอ MacBook มีปัญหา

MacBook  จอแตก จอลาย จอเป็นเส้น
MacBook จอแตก จอลาย จอเป็นเส้น

อาการต่างๆเหล่านี้สามารถเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ เกิดจากอุบัติเหตุของผู้ใช้งาน เช่นการตกกระแทกหรือการโดนสิ่งของกดทับตัวเครื่อง ของตัวเครื่องจึงทำให้จอเสีย อีกสาเหตุนึงคือเสียจากการอายุการใช้งานของตัวเครื่อง จออาจมีสีเพี้ยนไป เนื่องด้วยการใช้งานของเครื่องมาเป็นระยะเวลานาน นอกจากสาเหตุต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ยังมีอีกสาเหตุนึงนั้นคือ อาการโดนน้ำ ที่ทำให้เกิดอาการเมนบอร์ดช็อต หรือทำให้ระบบชุดไฟเมนบอร์ดมีปัญหาทำงานผิดปกติ ในกรณีนี้การแก้ไขก็จะแตกต่างออกไป

เปลี่ยน LCD MacBook
เปลี่ยน LCD MacBook

วิธีการประเมินและวิธีการแก้ไขปัญหาหน้าจอ MacBook

การแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องอาจไม่ใช่การเปลี่ยนจอยกชุดอย่างเดียว เพราะแต่ละอาการจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันไปโดยประเมินได้จากอาการและความเสียหายของตัวเครื่อง บางอาการอาจจะต้องเปลี่ยนจอยกชุด ในกรณีที่จะเปลี่ยนจอยกชุดนั้น มีสาเหตุต่างๆ เช่น จอช็อต ชุดไฟBlacklightมีปัญหา บอดี้บุบ เป็นต้น

บางอาการอาจเปลี่ยนได้เฉพาะตัว LCD ด้านใน ในกรณีที่จะเปลี่ยนเฉพาะ LCD ด้านใน ตัวบอดี้ของเครื่องต้องไม่บุบ ไม่งอ บานพับไม่หัก ชุดไฟBlacklightใช้งานได้ปกติ ส่วนอีกกรณีนึงก็คือการที่ตัวเครื่องโดนน้ำมานั้นที่ทำให้เกิดอาการจอช็อต หรือมีปัญหาที่เมนบอร์ด กรณีนี้ต้องแก้ไขที่ตัวของเมนบอร์ดให้กลับมาใช้งานได้ปกติ

อาการเกือบทุกอาการส่วนมากสามารถเปลี่ยนจอทั้งจอชุดได้ หรือหากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายก็สามารถเลือกเปลี่ยนเฉพาะ LCD ด้านในได้ แต่ก็มีบางอาการที่อาจไม่ได้เกิดจากจอ เช่น อาการจอไม่ขึ้นภาพ จอกระพริบดับ ซึ่งอาจเกิดจากเมนบอร์ด ไม่ว่าจะเป็นระบบชุดไฟจอ แพรจอ การ์ดจอเสีย หรือ CPU เสีย


MacBook จอเสียสาเหตุเกิดจากอะไร

MacBook จอเสียสาเหตุเกิดจากอะไร
MacBook จอเป็นลาย จอเป็นเส้น

ข้อควรระวังหลังจากการแก้ไขปัญหาหน้าจอ MacBook

ทั้งนี้หลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนจอยกชุด หรือเปลี่ยน LCD ไปแล้ว ควรระมัดระวังการตกกระแทก หากเกิดการตกกระแทก จะทำให้จอแตก ขอบจอบุบ จอเสีย หรืออาจจะทำให้การทำงานของเมนบอร์ดมีปัญหาได้ อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการนำตัวเครื่องใส่ในกระเป๋าร่วมกับสิ่งของอื่นๆ เช่น adapter เพราะอาจทำให้เกิดการกระแทกกันได้ระหว่างตัวเครื่องและตัวสิ่งของที่ใส่ไว้ด้วยกัน หรือแม้แต่การนำสิ่งของวางไว้บนตัวเครื่องก็อาจทำให้เกิดการกดทับได้กรณีนี้ก็สามารทำให้จอเสียได้เช่นกัน และนอกจากนี้ควรระวังไม่ให้เครื่องโดนน้ำ เพราะถ้าเกิดการโดนน้ำ จะทำให้ Blacklight เสีย และจะทำให้เกิดคาบน้ำอยู่ภายในจอ จึงทำให้ไม่สามารถล้างออกได้

เพราะฉะนั้นการดูแลรักษาและการระมัดระวังในการใช้งานของเครื่องเป็นสิ่งสำคัญอย่างนึง ที่จะทำให้ใช้งานตัวเครื่องได้ในระยะยาว หากมีการดูแลรักษาและการใช้งานที่ดี เพียงเท่านี้ก็จะหมดปัญหาต่างๆไป ไม่ว่าจะเป็นจอเสีย จอแตก จอเป็นเส้น หรือเมนบอร์ดมีปัญหา


หรือสามารถเข้ามาใช้บริการที่ร้านด้วยตัวเองก็สามารถนำเครื่องมาให้เราตรวจเช็คได้

BBmacservice มี 2 สาขา

📌สาขารามคำแหง 24 (สำนักงานใหญ่)

ที่อยู่: อาคารไวท์เฮ้าส์ เพลส เลขที่ 1 ชั้น 1 รามคำแหง 24 แยก 34/1 หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพ 10240

☎️ 02-7191302

☎️ 086-319-9940

☎️ 086-3032-669

📍แผนที่การเดินทาง: https://goo.gl/maps/kJzAkE1KxAbwBAwC9


📌สาขารังสิต(พหลโยธิน 74/1)

ที่อยู่: 725 พหลโยธิน 74/1 ถนนพหลโยธิน ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12130

☎️ 096-956-1881

☎️ 086-319-9940

☎️ 097-118-9942

📍แผนที่การเดินทาง: https://g.page/BBmacservice?share

📱 Line: @bbmacservice

💻 เว็บไซต์หลัก: http://www.bbmacservice.com

🧰 สินค้าและอะไหล่: https://www.bbmacpart.com/

 

#เปลี่ยนจอMacbook #MacbookProจอป็นเส้น #macbookProจอลาย

#เปลี่ยนยางขอบจอMacBookราคา #Macbookจอเสีย #เปลี่ยนจอMacbookที่ไหนดี

#เปลี่ยนหน้าจอMacBook #เปลี่ยนจอMacbookProราคา #Macbookตกเคลมได้ไหม

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page