top of page

รู้หรือไม่ว่า iPhone เครื่องร้อนเกิดจากอะไร?

คุณเคยสงสัยหรือไม่ ว่า iPhone หรือสมาร์ทโฟนของคุณบางครั้งไม่ได้ใช้งานแต่ทำไมเครื่องร้อนได้ แม้ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆเข้ามาช่วยแก้ปัญหาไม่ให้เครื่องเกิดความร้อนมากเกินไปในขณะใช้งาน แต่เมื่อมีการใช้งานไปสักระยะต่อเนื่องเป็นเวลานาน เรามักจะพบกับปัญหาเครื่องร้อนบ่อยๆ

โดยทั่วไปแล้วปัญหาของเครื่องร้อนนั้นเกิดจากกระแสไฟฟ้าที่ทำงานอยู่ภายในเครื่อง ในขณะที่กำลังประมวลผลต่างๆ ยิ่งการประมวลผลซับซ้อนมากขึ้นเท่าไหร่ก็จะทำให้เกิดความร้อนมากขึ้นตามมาด้วย

สาเหตุที่ทำให้เครื่องร้อนที่พบกันบ่อยๆ


1. การใช้งานเครื่องอย่างต่อเนื่องเกินไป

ปัญหาเครื่องร้อนที่พบกันบ่อยๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการเปิดใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นระยะเวลานาน ต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง โดยเฉพาะการเล่นเกมที่มีกราฟิกหนักๆ ให้เราลองนึกภาพการเล่มเกมเดียวกัน ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับสมาร์ทโฟน แน่นอนว่าฮาร์ดแวร์ในสมาร์ทโฟนย่อมทันสมัยกว่าและถูกออกแบบมาให้กะทัดรัดและสะดวกต่อการพกพา แต่เรื่องของขนาดที่เล็กลงทำให้มีข้อจำกัดเกี่ยวกับกระบวนการระบายอากาศของตัวเครื่องและนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้มีความร้อนเพิ่มขึ้นหลังจากการใช้งานของเครื่องที่ต่อเนื่องหลายชั่วโมง


2. สภาพแวดล้อมที่ใช้งาน

การใช้งานสมาร์ทโฟนในกลางแจ้งหรือในสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ เราจะรู้สึกได้ว่าเครื่องจะร้อนเร็ว ต่อให้วางไว้เฉยๆ โดยไม่ได้ใช้งาน เครื่องยังร้อนได้ หากเราหลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศร้อนไม่ได้ ก็ควรใช้งานสมาร์ทโฟนให้น้อยลง เพื่อไม่ให้หลีกเลี่ยงไม่ให้เครื่องร้อน


3. การเปิดใช้งานกล้องนานเกินไป

นอกจากนี้ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่ใช้การประมวลผลอย่างหนักสำหรับสมาร์ทโฟนของคุณ คือการถ่ายทอดสดและการบันทึกวีดิโอ เพียงแค่ 20-30 นาทีในการถ่ายถอดสดหรือบันทึกวิดิโอ ก็จะทำให้สมาร์ทโฟนของคุณร้อนขึ้นได้และถ้าอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนด้วยก็จะยิ่งทำให้สมาร์ทโฟนร้อนขึ้นอีก


4. แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

โดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะมี Life Cycle หรืออายุของมันเอง หากเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ส่วนใหญ่เครื่องร้อนมักเกิดจากปัญหาของแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ แบตเตอรี่ลดไว ชาร์จเต็มเร็วใช้งานสักพักก็หมด และเครื่องยังร้อนขณะใช้งานอีก หากเกิดจากปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ สิ่งที่เราควรทำคือการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเครื่องร้อนแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานด้วย

5. การใส่เคสที่ไม่ระบายความร้อน

การใส่เคสที่คลุมทั้งเครื่อง หรือเคสที่หนาๆ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัวสมาร์ทโฟนไม่สามารถระบายความร้อนได้ ทำให้เกิดการสะสมความร้อนนั่นเอง


ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุทั่วไปของอาการเครื่องร้อนที่คนส่วนใหญ่มักพบเจอกันบ่อยๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ใช้งานด้วย ควรระวังและหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เครื่องเกิดอาการดังกล่าว จะได้หมดปัญหาเครื่องร้อนที่กว่าปกติและจะได้ใช้งานเครื่องได้ในระยะยาว


 

BBmacservice บริการซ่อม Macbook iMac iPhone iPad Mac. จำหน่ายอะไหล่เครื่อง mac ทุกรุ่น

ร้านเปิดทุกวัน 10.00-20.00 น

*สาขารามคำเเหง

☎ 02-719-1302

☎ 086-319-9940

☎ 086-3032-669

☎ 095-442-0120

เเผนที่ร้าน BBmacservice(รามคำเเหง 24) ครับคลิ๊กตามลิ้งนี้ได้เลยครับ https://goo.gl/maps/Reg373nwEQD2


**สาขารังสิตปทุมธานี(ข้างเซียรังสิต) หยุดทุกวันศุกร์

☎ 096-956-1881

☎ 086-319-9940

BBmacservice(สาขารังสิต) เข้าซอยพหลโยธิน 74/1 20เมตร ซ้ายมือ

725 ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา ปทุมธานี 12130 คลิ๊กได้เลย ครับ https://g.page/BBmacservice?share

เผนที่ร้าน BBmacservice(สาขาข้างเซียร์รังสิต)คลิ๊กตามลิ้งนี้ได้เลยครับ


สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

📱 Line: @bbmacservice

📩 inbox: www.facebook.com/bbmacservice

💻Website: http://www.bbmacservice.com


bottom of page