top of page

วิธีแก้ปัญหา Mac เครื่องค้าง

สำหรับคนที่ใช้ Mac ไม่ว่าจะเป็น Macbook หรือ iMac ก็ตามต้องเคยพบเจอปัญหาใช้งานแล้วเครื่องค้างไม่ว่าเราจะทำงาน เล่นอินเตอร์ หรือตัดต่อวิดีโอ เป็นต้น ทำให้เป็นปัญหาอย่างมาก วันนี้ผมจะมาบอกวิธีการแก้ปัญหา Mac เครื่องค้างแบบง่ายๆ ไปดูกันเลย!



  1. บังคับปิดโปรแกรม บางปัญหาเครื่องค้างอาจจะเกิดจากโปรแกรมที่เราใช้งานโปรแกรมค้างแต่ตัวเครื่อง Mac ยังใช้งานได้ปกติ แนะนำว่าให้บังคับปิดโปรแกรมไปเลย โดยมีวิธีการทำหลายวิธีดังนี้ - คลิกที่หน้า Desktop เพื่อสลับการใช้งานไปยังแอพพลิเคชั่นที่ไม่ค้าง จากนั้นคลิกที่ Apple เลือก Force Quit แล้วเลือกโปรแกรมที่ค้าง แล้วเลือก Force Quit เพื่อปิดโปรแกรม - กด Command + Option + Esc เพื่อเปิดเมนู Force Quit แล้วเลือกโปรแกรมที่ค้าง จากนั้นกด Force Quit - กด Option + Ctrl ค้างไว้ แล้วคลิกไอคอนของแอพพลิเคชั่น Dock จากนั้นกด Force Quit ที่เมนู

  2. บังคับรีสตาร์ทเครื่อง วิธีนี้จะแตกต่างจากวิธีแรกตรงที่ตัวเครื่องไม่มีการตอบสนองอะไรเลย ให้เราใช้วิธีบังคับรีสตาร์ทแทน โดยวิธีการทำหลายวิธีดังนี้ - กด Command + Ctrl + Eject เพื่อบังคับรีสตาร์คอม - หากกดคีย์บอร์ดแล้วไม่ได้ผล หรือไม่มีปุ่ม Eject ให้กดปุ่ม Power ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที เพื่อบังคับปิดเครื่อง

  3. เช็คพื้นที่ว่างในตัวเครื่อง สาเหตุที่เครื่องช้าในบางครั้งก็เกิดจากพื้นที่ว่างภายในเหลือน้อยเกินไปทำให้ระบบไม่เสถียร ปกติไดร์ฟที่ใช้บูทเครื่องหรือไดร์ฟที่มีไฟล์ระบบปฏิบัติการ ต้องมีพื้นว่างอย่างน้อย 10 GB ขึ้นไป ถ้าน้อยกว่านั้นอาจจะเกิด Error ได้ โดยเราวิธีการตรวจเช็คพื้นที่ว่างในตัวเครื่องดังนี้ คลิกที่ Apple เลือก About This Mac แล้วเลือก Storage เพื่อตรวจเช็คพื้นที่ที่ใช้งานไปแล้วและพื้นที่ที่ยังเหลืออยู่ ถ้าหากพื้นที่ว่างเหลือน้อยกว่า 10 GB ให้เราลบไฟล์หรือโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้แล้วออกแต่ถ้ามีงบให้เราอัพเกรดฮาร์ดดิสหรือSSD เพื่อเพิ่มความจุเลยก็ได้

  4. อัพเดทแอพพลิเคชั่นและระบบปฏิบัติการ หลายๆ สาเหตุเครื่องค้างก็อาจจะเกิดจากซอฟแวร์ได้เช่นกัน บางทีตัวซอฟแวร์ของแอพพลิเคชั่นหรือระบบปฏิบัติการ มีเวอร์ชั่นที่เก่าทำให้เกิด bug ทางที่ดีเราควรอัพเดทให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเพื่อแก้ปัญหา โดยมีการดังนี้ - คลิกที่ Apple เลือก Software Update จากนั้นนดาวน์โหลดและติดตั้ง หากอัพเดทกด tool จะค้นหาแล้วอัพเดทระบบปฏิบัติการและแอพอื่น ที่ลงผ่าน App Stpore ของ Mac - อัพเดทแอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งนอก App Store ให้กด run Update tool ของแต่ละโปรแกรม หรือติดตั้งโปรแกรมเวอร์ชั่นล่าสุดจากเว็บไซต์

  5. ถอดอุปกรณ์ต่อพวง ปัญหาจากอุปกรณ์ต่อพวงก็มีผลทำให้ Mac ของเราช้าได้ไม่ว่าจะเป็น เครื่องปริ้น external เป็นต้น ให้เราตรวจเช็คโดยถอดอุปกรณ์ต่อพวงให้หมด แล้วเสียบอุปกรณ์ใหม่ทีละอุปกรณ์เพื่อตรวจเช็คว่าอุปกรณ์ตัวไหนมีปัญหา พอเรารู้แล้วว่าเป็นตัวอุปกรณ์ไหนก็ลองตรวจเช็คกับผู้ผลิตว่ามีการอัพเดทแก้ไขปัญหาหรือยัง

  6. Recovery Mode ถ้าปัญหาเกิดจาก boot disk ก็สามารถแก้ไขได้โดย Disk Utility ใน Recovery Mode โดยทำตามขั้นตอนดังนี้ รีสตาร์คอมกด Command + R ค้าไว้ระหว่างเปิดเครื่อง เลือก Recovery HD จากในเมนูแล้วเลือก Disk Utility เลือก ไดร์ฟที่จะหา Error แล้วคลิก tab Repair หรือ First Aid คลิก Repair Disk เพื่อสแกนหาปัญหา ซึ่งจะใช้เวลาสักพักรอจนเสร็จแล้วเปิดเครื่องใช้งานได้ตามปกติ

 

BBmacservice บริการซ่อม Macbook iMac iPhone iPad Mac. จำหน่ายอะไหล่เครื่อง mac ทุกรุ่น

ร้านเปิดทุกวัน 10.00-20.00 น

*สาขารามคำเเหง

☎ 02-719-1302

☎ 086-319-9940

☎ 086-3032-669

☎ 095-442-0120

เเผนที่ร้าน BBmacservice(รามคำเเหง 24) ครับคลิ๊กตามลิ้งนี้ได้เลยครับ https://goo.gl/maps/Reg373nwEQD2


**สาขารังสิตปทุมธานี(ข้างเซียรังสิต) หยุดทุกวันศุกร์

☎ 096-956-1881

☎ 086-319-9940

BBmacservice(สาขารังสิต) เข้าซอยพหลโยธิน 74/1 20เมตร ซ้ายมือ

725 ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา ปทุมธานี 12130 คลิ๊กได้เลย ครับ https://g.page/BBmacservice?share

เผนที่ร้าน BBmacservice(สาขาข้างเซียร์รังสิต)คลิ๊กตามลิ้งนี้ได้เลยครับ

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

📱 Line: @bbmacservice

📩 inbox: www.facebook.com/bbmacservice

💻 Website: http://www.bbmacservice.com

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page