top of page

วิธียืดอายุแบตเตอรี่ iPhone ให้แบตเสื่อมช้าลง

สำหรับผู้ใช้ iPhone โดยส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับแบตเตอรี่ค่อนข้างมาก เพราะยังมีคำถามเกี่ยวกับปัญหาแบตเตอรี่ และการเปลี่ยนแบต ปรากฏให้เห็นอยู่เสมอในกลุ่มผู้ใช้ เพราะสาเหตุหลักๆคือผู้ใช้ต้องการให้แบตเตอรี่ iPhone ใช้งานได้นาน ไม่ต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่บ่อยๆ

วิธียืดอายุแบตเตอรี่ iPhone ให้แบตเสื่อมช้าลง

วิธียืดอายุแบตเตอรี่ iPhone ให้เสื่อมช้าลงทำได้ดังนี้

1.อัปเดตซอฟต์แวร์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

แนะนำให้อัปเดตซอฟต์แวร์อย่างเช่น iOS ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ เพราะรายการอัปเดตซอฟต์แวร์ของ Apple มักจะมาพร้อมเทคโนโลยีการประหยัดพลังงาน ดังนั้นเราก็ควรหมั่นตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของเราใช้ iOS, macOS หรือ watchOS เวอร์ชั่นล่าสุดแล้วหรือยัง

วิธีตรวจสอบการอัปเดตซอฟต์แวร์ก็ง่าย ๆ ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > รายการอัปเดตซอฟต์แวร์


วิธีตรวจสอบการอัปเดตซอฟต์แวร์

2.หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการวางจำหน่ายหัวชาร์จ และสายชาร์จไอโฟนให้หาซื้อได้ทั่วไป แต่การใช้อุปกรณ์เสริมที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจส่งผลไปถึงการจ่ายกระแสไฟที่ผิดเพี้ยน และส่งผลต่อสุขภาพแบตเตอรี่ไอโฟนได้โดยตรง ดังนั้นหากต้องการซื้อสายชาร์จ หรือหัวชาร์จ แนะนำให้ซื้อของแท้จาก Apple Store หรือซื้อจากแบรนด์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน MFI (Made For iPhone) เท่านั้น เนื่องจากเป็นมาตรฐานที่ Apple ตรวจสอบแล้วว่า สามารถใช้งานกับ iPhone, iPod ไปจนถึง iPad ได้โดยที่ไม่มีปัญหา โดยเราสามารถ


3.หลีกเลี่ยงการชาร์จไปเล่นไป

โดยปกติสมาร์ทโฟนจะมีความร้อนสะสมอยู่ภายในซึ่งเกิดมาจากการประมวลผลต่างๆ ของฮาร์ดแวร์ ซึ่งการชาร์จแบตเตอรี่ขณะที่สมาร์ทโฟนประมวลผลหนัก อย่างเช่น การเล่นเกม จะเป็นการเพิ่มความร้อนให้สูงขึ้นไปอีก และอาจส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ง่ายกว่าเดิม ซึ่งหากต้องการชาร์จไปเล่นไปจริงๆ แนะนำให้ใช้งานไอโฟนในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือติดพัดลมระบายความร้อน เพื่อช่วยถ่ายเทความร้อนสะสมออกจากตัวเครื่องได้อย่างรวดเร็ว


วิธียืดอายุแบตเตอรี่ iPhone ให้แบตเสื่อมช้าลง

4.เก็บอุปกรณ์ของเราให้ห่างจากบริเวณที่มีอุณหภูมิสูงหรือต่ำผิดปกติ

Apple บอกว่า อุปกรณ์ของเราได้รับการออกแบบมาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับอุณหภูมิที่อยู่ระหว่าง 16 ถึง 22 °C แต่ไม่เกิน 35 °C เพราะเมื่ออุณหภูมิโดยรอบสูงเกินไปหรือต่ำจนเกินไปก็จะสร้างความเสียหายอย่างถาวรให้กับความจุของแบตเตอรี่ ทำให้อายุแบตเตอรี่วั้นลงนั่นเอง

โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับอุปกรณ์ Apple จะเป็นดังนี้

  • อุณหภูมิที่เหมาะสมกับ iPhone, iPad, iPod และ Apple Watch จะอยู่ที่ประมาณ 0 ถึง 35 °C ส่วนอุณหภูมิในการจัดเก็บเมื่อไม่ได้ใช้งานควรจะอยู่ที่ประมาณ -20 ถึง 45 °C

  • อุณหภูมิที่เหมาะสมกับ MacBook จะอยู่ที่ประมาณ 10 ถึง 35 °C ส่วนอุณหภูมิในการจัดเก็บเมื่อไม่ได้ใช้งานควรจะอยู่ที่ประมาณ -20 ถึง 45 °C เช่นกัน

5.ถอดเคสบางประเภทออกระหว่างชาร์จ

การชาร์จอุปกรณ์ในตอนที่ใส่เคสบางประเภทอาจ เช่นเคสกันกระแทกที่หนา ๆ ไม่สามารถระบายความร้อนได้ จะทำให้เครื่องร้อนเกินไป และส่งผลเสียต่อความจุและอายุของแบตเตอรี่ได้ ถ้าพบว่าอุปกรณ์ของเราร้อนระหว่างที่ชาร์จ ให้ถอดเคสออกไปก่อน

วิธียืดอายุแบตเตอรี่ iPhone ให้แบตเสื่อมช้าลง

6.ชาร์จไฟอุปกรณ์ไว้ครึ่งหนึ่งของความจุ หากต้องการจัดเก็บไว้เป็นระยะเวลานาน

หากต้องการจัดเก็บอุปกรณ์ของเราไว้เป็นระยะเวลานาน (ไม่ได้ใช้แต่เก็บไว้เฉย ๆ ) มีปัจจัยหลักอยู่ 2 อย่างที่จะส่งผลต่อสภาพโดยรวมของแบตเตอรี่ ก็คืออุณหภูมิของสภาพแวดล้อมโดยรอบ และระดับแบตเตอรี่ของอุปกรณ์เมื่อเราปิดเครื่องเพื่อจะจัดเก็บไว้ แนะนำให้ให้ปฏิบัติดังนี้

  • ห้ามชาร์จอุปกรณ์จนมีแบตเตอรี่เต็มหรือคายประจุจนหมด แต่ให้ชาร์จแบตเตอรี่ไว้ที่ประมาณ 50% เพราะการเก็บอุปกรณ์ของหลังจากที่ใช้แบตเตอรี่จนหมดเกลี้ยงจะส่งผลให้แบตเตอรี่นั้นเข้าสู่สถานะคายประจุหมด และเมื่อจะนำกลับมาใช้ แบตเตอรี่อาจไม่สามารถเก็บไฟได้อีก และหากเราเก็บอุปกรณ์ที่ชาร์จแบตเตอรี่ไว้เต็มเป็นระยะเวลานาน ความจุของแบตเตอรี่อาจลดลง ซึ่งจะส่งผลให้แบตเตอรี่มีอายุสั้นลง

วิธียืดอายุแบตเตอรี่ iPhone ให้แบตเสื่อมช้าลง

  • ก่อนจัดเก็บให้ปิดอุปกรณ์เพื่อไม่ให้มีการใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มเติมอีก

  • เก็บอุปกรณ์ไว้ในที่ที่มีอากาศค่อนข้างเย็นและไม่มีความชื้น ซึ่งควรเป็นอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 32 °C

  • หากคิดจะจัดเก็บอุปกรณ์นานกว่า 6 เดือน แนะนำให้นำออกมาชาร์จไฟไว้ที่ 50% ทุก ๆ 6 เดือน

เมื่อนำอุปกรณ์ออกมาใช้อีกครั้งหลังจากจัดเก็บเป็นเวลา แนะนำให้ชาร์จไฟไว้อย่างน้อย 20% ก่อนที่จะนำไปใช้งาน


หากเครื่อง iPhone ของคุณ แบตเตอรี่บวม แบตเตอรี่ขึ้นService หรือแบตเตอรี่ชาร์จไฟไม่เข้า แนะนำให้คุณนำเครื่องไปตรวจเช็คกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อจะได้วิเคราะห์และดำเนินการแก้ไขต่อไป


BBmacservice มี 2 สาขา

📌สาขารามคำแหง 24 (สำนักงานใหญ่)

ที่อยู่: อาคารไวท์เฮ้าส์ เพลส เลขที่ 1 ชั้น 1 รามคำแหง 24 แยก 34/1 หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพ 10240

☎️ 02-7191302

☎️ 086-319-9940

☎️ 086-3032-669

📍แผนที่การเดินทาง: https://goo.gl/maps/kJzAkE1KxAbwBAwC9


📌สาขารังสิต(พหลโยธิน 74/1)

ที่อยู่: 725 พหลโยธิน 74/1 ถนนพหลโยธิน ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12130

☎️ 096-956-1881

☎️ 086-319-9940

☎️ 097-118-9942

📍แผนที่การเดินทาง: https://g.page/BBmacservice?share

📱 Line: @bbmacservice

💻 เว็บไซต์หลัก: http://www.bbmacservice.com

🧰 สินค้าและอะไหล่: https://www.bbmacpart.com/

 

#iPhoneแบตเสื่อม #เปลี่ยนแบตเตอรี่iPhone #รับซ่อมiPhone

#ร้านซ่อมiPhone #iPhoneแบตบวม #รับเปลี่ยนแบตเตอรี่iPhone


bottom of page