top of page

Catalina มีอะไรต่างจาก Mojave บ้าง ?

บทความนี้จะมาพูดถึงฟีเจอร์เด่นๆของ macOS Catalina ว่ามีอะไรที่เปลี่ยนไปจาก Mojave บ้าง

macOS Catalina

macOS เวอร์ชันใหม่นั่นก็คือ เวอร์ชัน 10.15 Catalina เป็นเวอร์ชัน ที่จะมาเพิ่มประสบการณ์การใช้งานทั้งด้านเพลง ทีวี และพ็อดคาสท์ ซึ่งใน Catalina ได้เพิ่มความสามารถที่จะทำให้ทำงานร่วมกับ iPad และ Apple Pencil ได้สนุกมากขึ้น


เพลง ทีวี และพ็อดคาสท์

ก่อนหน้านี้เราได้ฟังเพลง ชมภาพยนตร์ และพ็อดคาสท์ผ่านตัว iTunes แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปถ้าคุณอัพเดตเวอร์ชันเป็น 10.15 เพราะ Catalina มาพร้อมกับ 3 แอพใหม่นั่นก็คือ Apple Music Apple TV และ Apple Podcasts ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดจากฝั่ง iOS เพื่อที่จะทำให้คุณได้เพลิดเพลินกับความสนุกบน Mac ของคุณ ถึงจะเป็นการชมจากที่ใหม่แต่คุณสามารถเข้าถึงคลังใน iTunes ของคุณได้เหมือนเดิม โดย iCloud จะซิงค์ทุกอย่างในอุปกรณ์ของคุณให้ตรงกัน หรือคุณจะสำรองข้อมูล กู้คืน แล้วซิงค์โดยการเชื่อมต่ออุปกรณ์กับ Mac โดยตรงก็ได้เช่นกัน


Apple Music

แอพ Apple Music

แอพ Apple Music ใหม่คือที่สุดของประสบการณ์ในการสตรีมเพลงบน Mac ซึ่งคุณสามารถสำรวจคลังเพลงที่มีกว่า 60 ล้านเพลง ค้นพบศิลปินและแทร็คใหม่ๆ หาเพลย์ลิสต์ที่ใช่ ดาวน์โหลดแล้วฟังแบบออฟไลน์ หรือฟังเพลงที่คุณรวบรวมไว้เป็นเวลาหลายปี ทั้งหมดที่ว่ามานี้อยู่ในคลังเพลงบนอุปกรณ์ทุกเครื่องของคุณ


Apple TV

แอพ Apple TV

แอพ Apple TV สำหรับ Mac คือบ้านหลังใหม่ของภาพยนตร์ทุกเรื่องที่คุณชื่นชอบและ Apple TV+ โดยคุณสามารถรับชมคอนเทนต์ทั้งหมดผ่านแอพได้โดยตรง หรือจะรับชมแบบออฟไลน์ก็ได้ ขณะเดียวกันก็ยังดูได้ด้วยว่าตอนนี้มีอะไรที่น่าดูที่สุดบ้างที่แถบ "ดูตอนนี้" หรือถ้าหากคุณดูอะไรค้างอยู่ก็สามารถไปดูต่อบนหน้าจอใดก็ได้ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ของคุณ และนี่ยังเป็นครั้งแรกที่ภาพยนตร์ระดับ 4K ที่รองรับ Dolby Atmos มาอยู่บน Mac


Podcasts

Apple Podcasts

เพลิดเพลินกับรายการบันเทิง รายการตลก ข่าวสาร และกีฬาบน Mac ของคุณด้วย Apple Podcasts ซึ่งคุณสามารถค้นหาพ็อดคาสท์ได้จากชื่อเรื่อง หัวข้อ แขกรับเชิญ ผู้จัด เนื้อหา และอีกมากมาย เลือกสมัครรับรายการแล้วรับการแจ้งเตือนทันทีที่มีตอนใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งในแถบ "ฟังตอนนี้" คุณยังสามารถฟังต่อจากที่ค้างไว้ได้อย่างง่ายดายระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ของคุณ


 

ไม่ใช่เพียงมี 3 แอพที่เพิ่มเข้ามาเท่านั้น แต่ยังมีการเพิ่มและปรับปรุงแก้ไขในส่วนของแอพต่างๆ เช่น โน็ต เตือนความจำ Safari


โน้ต

มุมมองแกลเลอรี่ใหม่และการค้นหาที่ทรงพลังมากขึ้นช่วยให้คุณค้นหาโน้ตได้รวดเร็วยิ่งกว่าที่เคย ส่วนโฟลเดอร์ที่แชร์ก็ให้คุณใช้งานโน้ตทั้งโฟลเดอร์ร่วมกับคนอื่นหรือเป็นกลุ่มก็ได้ ขณะที่ตัวเลือกเช็คลิสต์ใหม่ช่วยให้คุณย้ายรายการที่ทำเสร็จแล้วไปไว้ด้านล่าง จัดเรียงรายการต่างๆ อย่างฉับไวด้วยการลากและปล่อย และอีกมากมาย


เตือนความจำ

แอพเตือนความจำได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดเรียกว่าตั้งแต่ดีไซน์ใหม่หมดไปจนถึงวิธีใหม่ๆในการสร้าง จัดระเบียบ และติดตามรายการเตือนความจำได้ง่ายๆ แถมยังสามารถเพิ่มไฟล์แนบในรายการเตือนความจำ และใช้ปุ่มแก้ไขด่วนเพื่อสร้างหรือแก้ไขรายการเตือนความจำ นอกจากนี้ยังมีรายการอัจฉริยะคอยช่วยคุณจัดระเบียบและแสดงรายการเตือนความจำที่กำลังจะมาถึงโดยอัตโนมัติซึ่งหากคุณแท็กใครบางคนในรายการเตือนความจำ คุณก็จะได้รับการแจ้งเตือนในครั้งต่อไปที่คุณแชทกับบุคคลนั้นในแอพข้อความอีกด้วย


Safari

หน้าเริ่มต้นที่ได้รับการอัพเดทใหม่ที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงรายการโปรดและเว็บไซต์ที่คุณเข้าชมบ่อยได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำโดย Siri ซึ่งจะแสดงที่คั่นหน้า, แถบ iCloud และลิงก์จากรายการอ่าน รวมถึงลิงก์ที่คุณได้รับในแอพข้อความ


Apple Arcade

Apple Arcade

Catalina ยังมาพร้อมกับ Apple Arcade ซึ่งเป็นบริการเกมแบบ Subscription จาก Apple ที่จะทำให้เราโหลดเกมใน Apple Arcade ได้ไม่จำกัด โดยจ่ายเงินเพียงแค่เดือนละ 99 บาท เท่านั้น แถมยังใช้ Family Share ได้สูงสุด 6 Users ไปเลย (เดือนนึง ตกคนละ 16.5 บาทเท่านั้น) ในราคา 99 บาทต่อเดือนที่จ่ายกัน Apple ยังบอกอีกว่า แต่ละเกมในนั้น จะไม่มีการขาย In-App Purchase อะไรเลย หรือก็คือ เราจะได้เล่นเกมตัวเต็มแบบไม่มีอะไรซื้อเพิ่มแล้วนั่นเอง และยังสามารถเริ่มเล่นบน Mac แล้วมาเล่นต่อบน iPhone, iPad และ Apple TV ได้อีกด้วย


 

ขยายพื้นที่เดสก์ท็อป ด้วย iPad

ขยายพื้นที่เดสก์ท็อป ด้วย iPad

คุณสามารถขยายพื้นที่การทำงานโดยใช้ iPad เป็นจอภาพที่สองคู่ไปกับ Mac ดังนั้นคุณจะทำงานในแอพหนึ่งแล้วเปิดอีกแอพดูเทียบไปพร้อมๆ กันได้ นอกจากนี้คุณยังสะท้อนหน้าจอเพื่อให้ทั้งสองจอภาพแสดงคอนเทนต์เดียวกันได้ด้วย


สร้างสรรค์ผลงานของคุณด้วย Apple Pencil

สร้างสรรค์ผลงานของคุณด้วย Apple Pencil

คุณสามารถใช้ Apple Pencil ของคุณ เพื่อการสร้างสรรค์ที่คุณชื่นชอบบน Mac เพียงแค่ลากหน้าต่างแอพจาก Mac ของคุณมาที่ iPad เหมือนกับเป็นจอภาพที่สอง คุณสามารถใช้ Apple Pencil ทำงานออกแบบใน Illustrator, แก้ไขรูปภาพใน Affinity Photo หรือสร้างโมเดล 3 มิติใน ZBrush


 

อุปกรณ์ที่รองรับ macOS Catalina

  • MacBook (2015 หรือใหม่กว่า)

  • MacBook Air (2012 หรือใหม่กว่า)

  • MacBook Pro (2012 หรือใหม่กว่า)

  • Mac mini (2012 หรือใหม่กว่า)

  • iMac (2012 หรือใหม่กว่า)

  • iMac Pro (2017 หรือใหม่กว่า)

  • Mac Pro (2013 หรือใหม่กว่า)


อ่านบทความ macOS Big Sur: คลิก

 

ดู 3,161 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page