top of page

macOS Big Sur มีฟีเจอร์อะไรใหม่บ้าง ?

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Apple ได้จัดงาน WWDC ซึ่งได้มีการเปิดตัว iOS 14, iPadOS 14 ,watchOS 7 , TV OS 14 และ macOS Big Sur โดยบทความที่จะมาพูดถึง macOS Big Sur ที่ได้ปล่อยให้อัพเดตแล้ว

macOS Big Sur มีอะไรบ้าง

นับจากวันที่เปิดตัว จนถึงวันนี้เป็นระยะเวลากว่า 5 เดือนที่ Apple ได้ปล่อยให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้ และหลังจาก Apple ได้เปิดตัว Macbook ที่ใช้ชิพ M1 และได้มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่ macOS Big Sur โดยเวอร์ชั่นแรกก็คือ เวอร์ชั่น 11.0.1 และได้ปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัพเดตผ่าน App Store แล้ว


และก่อนที่จะทำการอัพเดตเป็น macOS Big Sur นั้น เรามาทำความรู้จักกับ macOS Big Sur ก่อนว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง และมีฟีเจอร์เด่นอะไรบ้าง


สำหรับ macOS Big Sur นั้น ได้รับการปรับโฉมของดีไซน์ UI ใหม่เกือบทั้งหมด โดยเริ่มตั้งแต่ ไอคอน ดีไซน์ของแอพพื้นฐาน แถบเมนู Dock UI และ หน้าต่างแอพที่ดูโปร่งใส

การปรับโฉมของดีไซน์ UI ของ macOs Big Sur

และสิ่งที่เพิ่มเข้ามาใหม่ก็คือ Control Center ที่เป็นกับ iOS และ iPadOS ซึ่งเราสามารถควบคุม Wi-Fi Bluetooth AirDrop ปรับแสงหน้าจอ ไฟคีย์บอร์ด ปรับเสียง ควบความการเล่นเพลง และสามารถปรับแต่งเองได้ด้วยการลาก

Control-Center ของ macOs Big Sur

ในส่วนของ การแจ้งเตือน ก็ได้มีการปรับแต่งให้ โดยรวมกันของ Notification และ Widget ซึ่งสามารถปรับแต่ วิตเจ็ตได้เหมือน iOS และ iPadOS

Notification-Widget ของ macOs Big Sur

Safari เองก็ได้เปลี่ยนดีไซต์ใหม่ ที่ดูสบายตาและดูเรียบหรูมากยิ่งขึ้น ประหยัดพลังงานมากขึ้นและ Apple ได้เครมว่า Safari ใหม่เป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก โดยเร็วกว่า Chrome โดยเฉลี่ย กว่า 50% ถ้าเมื่อเปรียบเทียบกับ Chrome และ Firefox แล้ว Safari สามารถสตีมวีดีโอได้นานกว่า สูงสุดถึง 1.5 ชั่วโมง และท่องเว็บได้นานกว่า สูงสุด 1 ชั่วโมง

การเปลี่ยนดีไซน์ของ Safari ใหม่ ในmacOs Big Sur

แอพข้อความ(Message) บน Mac

ปักหมุดการสนทนา : ปักหมุดการสนทนาไหนก็ได้เพื่อเก็บไว้ที่ด้านบนของรายการสนทนาของคุณ โดยเครื่องหมายการส่ง, กำลังพิมพ์ และข้อความล่าสุดจะแสดงอยู่เหนือหมุด พร้อมกับหมุดที่คุณปักไว้ยังซิงค์กันระหว่าง iPhone, iPad และ Mac เพื่อให้คุณสามารถเข้าสู่การสนทนาได้เร็วยิ่งขึ้น


ปักหมุดการสนทนา แอพข้อมความ(Message) บน Mac

ตอบกลับแบบแทรก : เราสามารถตอบกลับข้อความที่เราจะตอบได้โดยตรง พูดง่ายๆคือเหมือนการตอบกลับเม้นโพสต์ในโซเชียลต่างๆ

Message การตอบกลับข้อความแบบใหม่

และยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกอย่างเช่น การพูดถึง รูปภาพประจำกลุ่ม Memoji เอฟเฟ็กต์ข้อความ


ที่สำคัญ macOS Big Sur ได้ถูกพัฒนามาเพื่อทำงานกับ ชิพ M1 ที่ได้เปิดตัวไปในงาน One More Thing ที่มาใน Macbook Air Macbook Pro และ Mac mini โดยจะสังเกตว่า macOS Big Sur มีการดีไซน์ที่คล้าย iOS และ iPadOS และ ประกอบกับชิพ M1 ที่เป็นชิพสถาปัตยกรรมเดียวกันกับ iPhone iPad และ Apple Watch ดังนั้นทำให้สามารถรันแอพพลิเคชั่นตัวเดียวกับ iPhone และ iPad ได้ ในอนาคต การออกแบบและพัฒนาแอพพลิชั่นจะไปในทิศทางเดียวกัน และง่ายต่อนักพัฒนาแอพที่พัฒนาครั้งเดียวสามารถใช้ได้ทั้งเครื่อง Mac iPhone iPad และรวมถึง Apple Watch ด้วย


สำหรับรุ่นที่สามารถอัพเดตเป็น macOS Big Sur ได้

  • MacBook (ปี 2015 หรือใหม่กว่า)

  • MacBook Air (ปี 2013 หรือใหม่กว่า)

  • MacBook Pro (ปลายปี 2013 หรือใหม่กว่า)

  • Mac mini (ปี 2014 หรือใหม่กว่า)

  • iMac (ปี 2014 หรือใหม่กว่า)

  • iMac Pro (ปี 2017 หรือใหม่กว่า)

  • Mac Pro (ปี 2013 หรือใหม่กว่า)

สามารถดาวน์โหลด และอัพเดตได้ที่ : ดาวน์โหลด macOS Big Sur

bottom of page